วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ต้วอย่างบทโทรทัศน์แบบตาราง

บล็อคเกอร์สำหรับเรียน
ตัวอย่าง การเขียนบทโทรทัศน์   
เรื่อง  100ปี ปักธงชัย จากอดีตสู่.....ปัจจุบัน


ลำดับ
เวลา
ภาพ
ลักษณะภาพ
คำบรรยาย
ภาพ
ดนตรี / เสียงประกอบ
1
10วินาที
ภาพของดีปักธงชัยตามคำขวัญอำเภอปักธงชัย
LS
CU
100ปี       ปักธงชัย จากอดีตสู่.....ปัจจุบัน
ไตเติ้ล
2
1.35
นาที
ภาพแหล่งโบราณคดีของอำเภอปักธงชัย
LS
MS
CU
ประวัติอำเภอ     ปักธงชัย
ผู้บรรยาย อำเภอปักธงชัยเดิมเป็นเมืองเก่ามานาน ตามแผนที่ยุทธศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยาปรากฏว่ามีชื่อเมืองปัก ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองโคราช บริเวณนี้เคยเป็นที่อยู่ของพวกขอม มอญ และละว้า ได้สร้างโบราณสถานไว้มากมาย เช่น ปรางค์บึงคำ ปรางค์จำปาทอง ปรางค์หนองหอยแสดงว่า เมืองปักสมัยนั้นมีความเจริญรุ่งเรือง และอยู่ในความปกครองของเมืองโคราช มีฐานะเป็นหัวเมืองชั้นตรี






ลำดับ
เวลา
ภาพ
ลักษณะภาพ
คำบรรยาย
ภาพ
ดนตรี / เสียงประกอบ
3
2
นาที
ภาพสมัยกรุงธนบุรี
LS
MS
CU
สมัยกรุงธนบุรี
ผู้บรรยาย พ.ศ. 2321 เจ้านครเวียงจันทน์ได้ยกกำลังเข้ามารุกล้ำ เขตแดนราชอาณาจักรไทย เจ้าพระยานครราชสีมาเป็นกองหน้ารุกเข้าตีกองทัพเพี้ยอุปราชาแห่งนครเวียงจันทน์จนมีชัยชนะ จึงได้กวาดต้อนเชลยโดยเฉพาะเพี้ยอุปราชาและครอบครัวได้ให้ไปตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ด่านกะโปะ
4
3
นาที
 ภาพสมัยกรุงรัตนโกสินทร์
LS
MS
CU
สมัยกรุงรัตน
โกสินทร์
ผู้บรรยาย ขุนแพ่งแห่งเมืองปักธงไชยซึ่งถูกกวาดต้อนมาจากเวียงจันทน์ ได้รับแต่งตั้งเป็นหลวงเพชรสงคราม รวมสมัครพรรคพวกในนครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2369 พระยาไกรสงคราม เป็นเจ้าเมืองขุขันธ์ กับน้องชายเกิดวิวาทและรบพุ่งกัน จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยานครราชสีมายกทัพไปเมืองขุขันธ์ สามารถเข้ายึดเวียงจันทน์ได้ เจ้าพระยานครราชสีมาจึงพาครอบครัวชาวปักธงไชยที่ถูกคุมขังไว้ คืนมาไว้ที่เมืองปักธงไชยตามเดิม


ลำดับ
เวลา
ภาพ  
ลักษณะภาพ
คำบรรยาย
ภาพ
ดนตรี / เสียงประกอบ
5
1
นาที
ภาพสภาพ  ทางภูมิศาสตร์ของอำเภอปักธงชัย

MS
CU
ที่ตั้งของอำเภอ        ปักธงชัย
ผู้บรรยาย ปักธงชัยเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของจังหวัดนครราชสีมา ห่างจากศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาประมาณ 35 กิโลเมตร ที่ตั้งที่ว่าการอำเภอ
ปักธงชัยอยู่ติดกับถนนสืบศิริ
6
30
วินาที
การลักษณะภูมิประเทศ
MS
CU
ลักษณะ     ภูมิประเทศ
ผู้บรรยาย อำเภอปักธงชัยมีพื้นที่ทั้งหมด  2,461  ตารางกิโลเมตร เป็นที่ทำการเกษตรประมาณ 890.929 ไร่ ที่ป่าประมาณ 1,538.80 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ตอนกลางเป็นที่นาที่สวนรอบ ๆ นอกโดยเฉพาะทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ เป็นป่าและภูเขา ลักษณะดินเป็นดินร่วนปนทราย พื้นที่ลาดเอียงจากทิศตะวันตกไปทางทิศตะวันออก







ลำดับ
เวลา
ภาพ
ลักษณะภาพ
คำบรรยาย
ภาพ
ดนตรี / เสียงประกอบ
7
30
 วินาที
ภาพพิธีกรหญิงและวิทยากร
MS
CU
คำขวัญอำเภอปักธงชัย :ภูมิปัญญาท้องถิ่น
พิธีกร  จากที่รู้กันว่าอำเภอ   ปักธงชัยมีประวัติที่ยาวนานก็จะต้องมีของดีที่มากมายอะไรบ้างค่ะ
วิทยากร  :  “ ลำพระเพลิงน้ำใส ผ้าไหมเนื้องาม ข้าวหลาม      นกออก ถั่วงอกวังหมี หมี่ตะคุ ครับ และในวันนี้ผมจะพาไปชมวิธีการทำผ้าไหม เชิญครับ
8
5
นาที
ภาพวิทยากรและขั้นตอนการทำผ้าไหม
MU
CU
ECU
ขั้นตอนการทำผ้าไหม
ดนตรีบรรเลง.......
วิทยากร  สาธิตและอธิบายขั้นตอนการทำผ้าไหม
9
30
วินาที
ภาพพิธีกรหญิงและวิทยากร
LS
MU
CU

อุตสาหกรรมไหมไทย
พิธีกรหญิง : “ในปัจจุบันอุตสาหกรรมผ้าไหมเป็นอย่างไรบ้างค่ะ
วิทยากร :……………………...
10
30
วินาที
ภาพพิธีกรหญิงและวิทยากร
LS
MU
CU

แนวโน้มของอุตสาหกรรมไหมไทย
พิธีกรหญิง : “อยากให้วิทยากรช่วยรณรงค์ใช้ผ้าไหมเพื่อให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้นค่ะ
วิทยากร :……………………...
11
5
วินาที


ตัวอักษร ขอขอบคุณ...

12
5
วินาที


ที่ปรึกษา
..............

13
5
วินาที


ทีมงาน
………..


ที่มา : krupaul.files.wordpress.com/2011/11/script15mintute.do

WS
LS
MLS
MS
MCU
CU

ECU
Fade in
Color Bar
Zoom in
Zoom out
Pan
Dolly
Sound Effect
ที่มา : https://sites.google.com/site/pathumwilairoom1/kar-kheiyn-s-tx-ri-bxrd-storyboard
ที่มา : http://openupmedia.blogspot.com/2010/09/blog-post_15.html


วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เทคโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้


เทคโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้สำหรับการจัดการกีฬา

ติดตามเนื้อหาความรู้ ตาม ลิงค์ http://elearning.ipe.ac.th/mahasarakham/course/view.php?id=57 นี้ครับผม

่ิ

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Innovation

สื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ในโลกยุคดิจิตตอล

          ฟาฏินา  วงศ์เลขา
          ปัจจุบันเทคโนโลยีก้าวไกลส่งผลให้สื่อการเรียนการสอนมีความทันสมัยมากขึ้น ครูยุคใหม่จึงต้องรู้จักใช้ยุทธวิธีที่หลากหลายเป็นตัวกลางสำคัญในกระบวนการ จัดการเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างสีสันดึงดูดใจเปิดโลกการเรียนรู้ที่กว้างไกลให้ กับผู้เรียนด้วยสื่อการเรียนการสอนสมัยใหม่และต้องคำนึงว่าจะนำมาใช้อย่างไร ให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศหรือการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงถึงกันได้ทั่วทุกมุมโลกในเวลาอันรวดเร็ว
          ในการจัดการเรียนการสอนยุคใหม่นั้น นอกจากครูผู้สอนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของแนวคิดหลักแห่งวิชาชีพ ครูและเนื้อหาสาระวิชาที่สอนแล้วยังจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง ของเครื่องมือที่จะใช้แสวงหาความรู้เพื่อช่วยเติมเต็มความรู้ให้กับผู้เรียน เกิดทักษะ ความรู้ สร้างสรรค์ประสบการณ์ และความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาได้อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อ ผู้เรียนทุกคน ดังนั้นสื่อการเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นสื่อบุคคล วัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนเทคนิควิธีการล้วนเป็นสื่อกลางที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตาม วัตถุประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้ได้ง่ายและรวดเร็ว จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญยิ่งที่จะนำความต้องการของครูผู้สอนไปสู่ผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเป็นไปตามจุดมุ่งหมายของการ เรียนรู้ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และที่สำคัญคือครูผู้สอนต้องรู้จักเลือกสรรสื่อการเรียนรู้ที่จะนำไปใช้ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
          ปัจจุบันมีสื่อการเรียนรู้รูปแบบสมัยใหม่มากมายให้เลือกใช้ ดังนั้นครูผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกสื่อการเรียนรู้ที่ดีมีคุณภาพ เช่น สื่อที่มีความสัมพันธ์กับเรื่องที่สอนตรงตามวัตถุประสงค์ เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย น่าสนใจ และส่งผลดีต่อการเรียนรู้ของเด็กมากที่สุด ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจในเนื้อหานั้น ๆ ได้ดีเป็นลำดับขั้นตอน เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น ความรู้ และประสบการณ์ของผู้เรียน เป็นสื่อที่มีคุณภาพ สะดวกไม่ซับซ้อนยุ่งยากจนเกินไป หรือหากผลิตสื่อการเรียนการสอนเองควรคุ้มกับเวลาและการลงทุน เป็นต้น สำหรับสื่อการเรียนรู้ที่มีบทบาทในแวดวงการศึกษาในสังคมยุคข้อมูลข่าวสารที่ น่าสนใจ เช่น สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หรือ CAI (Computer Assisted Instruction) เป็นการนำคอมพิวเตอร์มาเป็นเครื่องมือให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นลักษณะการนำเสนอที่มีทั้งตัวหนังสือ ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เพื่อดึงดูดให้ผู้เรียนเกิดความสนใจเรียนรู้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งมีการแสดงผลการเรียนให้ผู้เรียนทราบทันทีด้วยข้อมูลย้อนกลับ บางครั้งอาจเรียกว่า "บทเรียนสำเร็จรูป" แต่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นตัวกลางแทนสิ่งพิมพ์หรือสื่อประเภทอื่น
          บทเรียนออนไลน์ หรือ E-Leaning จึงเป็นบทเรียนแห่งการเรียนรู้ที่ถ่ายทอดเนื้อหาสาระผ่านทางสื่อ อิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปของคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning) การเรียนออนไลน์ (On-line Learning) การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม การเรียนด้วยวิดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองที่ผู้เรียนอาจเลือกเรียนตามความสามารถและความ สนใจ เป็นวิธีการที่ผู้สอน ผู้เรียน และเพื่อนร่วมชั้นเรียนสามารถติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นเรียนปกติ โดยอาศัยการติดต่อสื่อสารในรูปแบบของ E-mail, Webboard, Chat
          หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Book (Electronic Book) เป็นหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์มีลักษณะเป็นเอกสาร อิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งในระบบออฟไลน์และออนไลน์ เป็นสื่อที่สามารถแทรกภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว แบบทดสอบ และที่สำคัญคือ E-Book สามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ไม่สามารถทำได้อย่างง่ายดายในสื่อที่เป็นหนังสือหรือ สื่อสิ่งพิมพ์
          เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับพกพา หรือ Tablet PC ปัจจุบันเริ่มมีหลายประเทศได้นำมาใช้ในแวดวงการศึกษาโดยให้นักเรียนใช้แทน หนังสือในรูปแบบเดิมมากขึ้น เพราะเห็นว่า Tablet PC สามารถช่วยประหยัดงบประมาณในการจัดพิมพ์ตำราเรียนได้  Tablet PC สามารถบรรจุหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกเก็บไว้ในรูปดิจิตอลได้เป็นจำนวนมาก โดยผู้อ่านสามารถเลือกเล่มไหนขึ้นมาอ่านก่อนก็ได้ อีกทั้งสามารถแก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาได้ตลอดเวลา และที่สำคัญ Tablet PC สามารถเชื่อมโยงให้ผู้สอนและผู้เรียนติดต่อสื่อสารกันผ่านทางระบบอิน เทอร์เน็ตได้ ช่วยทำให้ข้อจำกัดเรื่องสถานที่ในการเรียนการสอนหมดไป
          กระดานอัจฉริยะ หรือ Interactive Board เป็นกระดานระบบสัมผัสที่มีหน้าจอขนาดใหญ่ ทำหน้าที่เป็นหน้าจอโปรเจคเตอร์คอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถควบคุมโดยการสัมผัสหรือเขียนบนหน้าจอโดยตรงแทนการใช้เมาส์หรือ คีย์บอร์ด สามารถสั่งพิมพ์ บันทึกข้อมูลลงคอมพิวเตอร์ หรือส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งได้นำมาใช้ในโรงเรียน แทนกระดานไวท์บอร์ดแบบเดิม กระดานอัจฉริยะเป็นสื่อไฮเทคที่มีประโยชน์มากสำหรับโลกของการศึกษาใน ปัจจุบัน และอนาคต
          ในยุคแห่งโลกการสื่อสารที่ไร้พรมแดนแบบนี้ต้องยอมรับว่า การมีสื่อการเรียนรู้รูปแบบที่ทันสมัยได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในแวดวงการ ศึกษา เป็นสื่อมีชีวิตที่สามารถดึงดูดให้ผู้เรียนสนใจใฝ่เรียนรู้ที่จะนำไปสู่การ เปิดโลกการเรียนรู้ที่กว้างไกล อย่างไรก็ตาม แม้สื่อในรูปแบบใหม่เหล่านี้จะมีประโยชน์ที่จะช่วยเติมเต็มความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ในการเรียนรู้ต่อผู้เรียน แต่ครูผู้สอนก็ยังคงมีความสำคัญในการชี้นำแนะทางที่ถูกต้องเหมาะสมและต้อง เลือกสรรสื่อการเรียนรู้ที่จะเกิดประโยชน์และคุ้มค่าที่สุด.

          --เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--